ข่าวสารล่าสุด

www.efinancethai.com
Investor Relations Info : ADVICE
ADVICE กางแผนปี 67 ขยายสาขาใหม่ 5-7 แห่ง - iStudio อีก 10 สาขา เล็งตั้งบ.ย่อยบุกสปป.ลาว 

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย- -13 มี.ค. 67 15:09 น.

 

ADVICE ตั้งเป้าปี 67 รายได้โต 10% รับยอดขายไอทีเพิ่มขึ้น-การเข้ามาของเทคโนโลยี AI หนุนความต้องการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ เล็งทุ่มงบลงทุน 20 ล้านบาท ใช้ขยายสาขาใหม่อีก 5-7 สาขา พ่วง iStudio อีก 10 สาขา พร้อมแย้มอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อเข้าไปตั้งบริษัทย่อยใน สปป.ลาวเพิ่ม

 

นายณัฏฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท (ADVICE) เปิดเผยว่าบริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อนที่ทำได้ 13,528 ล้านบาท เพราะดูจากตัวเลขยอดขายในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้แนวโน้มดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน ประกอบกับจะมีปัจจัยหนุนจากการเข้ามาของเทคโนโลยี AI จะทำให้เกิดความต้องการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ไอทีต่างๆโดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ PC และโน๊ตบุ๊กให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น คาดว่าในครึ่งปีหลังจะเห็นความคึกคักมากขึ้นตามสินค้ารุ่นใหม่ๆที่จะทยอยออกสู่ตลาด จึงทำให้ช่วงต้นปีนี้ตลาดไอทีอาจจะยังซึมตัวอยู่บ้าง

 

ขณะที่กำไรในปี 67 ก็เชื่อว่าจะดีขึ้น หลังจากบริษัทได้นำเงินส่วนหนึ่งจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ไปชำระคืนหนี้ทั้งหมดที่มีต่อสถาบันการเงิน จึงทำให้บริษัทมีกระแสเงินในมือมากพอที่จะนำไปบริหารจัดการ โดยปัจจุบันบริษัทสามารถจัดซื้อสินค้าด้วยเงินสดและทำให้บริษัทได้ส่วนลดจากคู่ค้า ซึ่งส่งผลดีต่ออัตรากำไรให้ปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย

 

"สำหรับผลประกอบการปี 66 บริษัทมียอดขายที่ 13,528 ล้านบาท ซึ่งปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากปี 65 เนื่องจากช่วงโควิดที่ตลาดไอทีเติบโตมากผิดปกติตามความต้องการสินค้าไอทีในช่วง WFH แต่หลังจากโควิดคลี่คลายแล้วทำให้ตลาดปรับตัวลงมาสู่ระดับปกติ อย่างไรก็ตามถือว่าลดลงน้อยกว่าภาพรวมตลาดไอทีที่หดตัวลงถึง 14% เพราะยอดขายของบริษัทซึ่งนับรวมทั้งสินค้าไอทีและสมาร์ทโฟนหดตัวลงเพียง 6%" นายณัฏฐ์ กล่าว

 

ส่วนแผนการขยายสาขาใหม่ปีนี้คาดว่าจะมีจำนวน 5-7 สาขา เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่อยู่ระดับ 340 สาขา โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนขยายสาขาประมาณ 20 ล้านบาท เพราะวางงบลงทุนไม่เกิน 4 ล้านบาทต่อสาขา

 

ส่วนการขยายร้านจำหน่ายสินค้า Apple ภายใต้ชื่อ iStudio by Advice มีข้อตกลงที่จะเปิดจำนวน 10 แห่ง ให้ได้ภายในเดือน ต.ค.67 ซึ่งจะเน้นพื้นที่ในต่างจังหวัดเท่านั้นและบริษัทมีแผนจะสร้างความแตกต่างจากผู้จัดจำหน่ายรายเดิมที่เปิดอยู่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย

 

นอกจากนี้ด้านสาขาเฟรนไชส์ในประเทศ สปป.ลาว ปัจจุบันมีอยู่จำนวน 25 สาขา ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อเข้าไปตั้งบริษัทย่อยในลาวเพื่อบริหารจัดการสาขาต่างๆ รวมถึงมองหาโอกาสทางธุรกิจในอนาคต เช่น อาจจะหารือกับทาง Apple เพื่อเข้าไปตั้งร้าน iStudio by Advice ในลาวเป็นรายแรก เป็นต้น


รายงาน   โดย ปริวัฒน์ หินพลอย 
เรียบเรียง โดย สุรเมธี มณีสุโข  
                อีเมล์. [email protected]